Thứ Năm, 23 tháng 6, 2016

Tranh chấp chung cư khiến cho khách sắm nhà chùn tay

Sự cố ồn ào từ chung cư Harmona và Bảy Hiền Tower (đều thuộc địa bàn quận Tân Bình) trong 2 tháng qua đã làm cho cộng đồng bạn mua nhà chung cư, giới đầu tư căn hộ bức xúc lẫn hoang có. Điều gây quan ngại cho thị trường là đây chẳng phải 2 trường hợp cá biệt bởi vì trước đấy đã sở hữu hơi đa dạng dự án vướng hàng loạt sai phạm.

>>>Xem thêm: chung cư xuân phương residence

Anh Tuân, một nhà đầu tư chuyên buôn và môi giới chung cư tại TP HCM chia sẻ: "Chưa bao giờ áp lực cho thị trường chung cư lại to như hiện tại. một tháng qua, người mua của tôi liên tục hoài nghi căn nhà họ đã và đang mua mang pháp lý ổn không, có bị đem đi thế chấp hay không và bao giờ sở hữu sổ hồng".

Anh Tuân cho hay, các băn khoăn, lo ngại này bình thường vẫn xuất hiện nhưng kể từ khi sự cố chung cư Harmona bị cầm nhà 2 lần và Bảy Hiền Tower xây sai phép, các giao dịch mất rộng rãi tuần ngay lập tức mới đi tới thành công. Nhà đầu tư này giải thích, hiện tại để củng cố niềm thông tin cho khách hàng và chốt giao dịch đề nghị qua đông đảo khâu trình bày các thủ tục pháp lý cũng như cam kết bằng văn bản. Điều này cũng thiết kế chậm quá trình mua bán.

Trong lúc đó, lãnh đạo 1 doanh nghiệp bất động sản đã triển khai được 5 dự án tại khu Nam TP HCM, Tân Bình, Tân Phú tiết lộ: "Khi vụ Harmona và chung cư Bảy Hiền nổ ra, chúng tôi còn nhận án oan từ các nhóm quý khách cho rằng dự án làm không phép. Chúng tôi nên xuất trình một số chứng từ pháp lý thì bạn mới giảm bớt lo âu".

tranh-chap-chung-cu-khien-khach-mua-nha-chun-tay

Quý II/2016, chung cư Harmona từng làm cho thị trường địa ốc chịu tiếng xấu bởi vì chủ đầu tư cầm cố dự án mà chưa giải chấp, lúc ngân hàng dọa siết nợ cư dân hoang mang lo mất nhà. Ảnh: Vũ Lê

Tiến sĩ Bùi Quang Tín, Khoa Quản trị kinh doanh Đại học Ngân hàng TP HCM nhận xét: "Chưa bao giờ mọi người nhà chịu đa dạng rủi ro, có thể mất nhà bất cứ khi nào như hiện nay".

Ông Tín phân tích, dự án chung cư The Harmona dấy lên một sự kiện, dấu hiệu cho chúng ta thấy 1 dự án thế chấp tới 3 lần. Chủ đầu tư thế chấp, sau đấy lại thế chấp bảo lãnh cho một công ty khác, lần trang bị 3 là cho mọi người đem thế chấp chính căn hộ đấy. Điều này gây rủi ro cho khách hàng và cả thị trường.

Rủi ro vật dụng 2 như dự án Bảy Hiền Tower mặc dù chưa nghiệm thu nhưng vẫn đưa dân vào ở. Dự án chưa hoàn thiện nhưng thiết kế sao vào ở được để rồi cơ quan chức năng đề nghị cúp điện, nước... để xử lý sai phạm. Hay như chung cư The Rubyland ngân hàng đã phát mãi tài sản thế chấp. Hệ thống pháp luật sở hữu vẻ số đông nhưng lỗ hổng từ phía chủ đầu tư, ngân hàng dẫn đến bạn phải chịu thiệt thòi.

Giữa tháng 6, tại hội thảo Bảo vệ quyền lợi tất cả mọi người nhà nguyên do là báo giới trẻ tổ chức, ông Ngô Đình Quang Vũ, một người dân đã cướp diễn đàn để bày tỏ bức xúc lúc mua dự án Sài Gòn Mới tại huyện Nhà Bè 5 năm chưa mang sổ đỏ. Ông Vũ cho hay, những công ty bất động sản luôn đưa ra các điều khoản mang lợi cho họ. mua nhà riêng lẻ, nhà phố ko bị lừa đảo lý do là hai bên ra công chứng, còn mua dự án thì vô cùng dễ bị lừa.

Ông Vũ chất vấn: "Nhà nước quản lý thế nào? khi vụ việc đổ bể thì mới phát hiện ra một căn nhà bán cho rộng rãi người. Người dân sẽ kiện ai? sắm căn hộ thiết kế sao biết chủ đầu tư thế chấp mấy lần, xây dựng sao quản lý được tiến độ dự án, lúc nào với sổ đỏ".

tranh-chap-chung-cu-khien-khach-mua-nha-chun-tay-1

Chung cư Bảy Hiền xây dựng sai phép, chủ đầu tư ko sở hữu thiện chí khắc phục mà vẫn đưa dân vào ở làm cơ quan chức năng bắt buộc cắt điện nước, di dời dân ra khỏi công trình trong tháng 6/2016.

Trong báo cáo về tình hình thị trường bất động sản TP HCM nửa đầu năm 2016, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoRea) đánh giá tranh chấp trong chung cư tại TP HCM vẫn còn diễn biến phức tạp.

Hai nếu chủ đầu tư dự án đã ko chấp hành đúng các quy định của pháp luật về đầu tư, làm, chưa uy tín đủ điều kiện đưa nhà chung cư vào sử dụng đã cho tất cả mọi người vào ở và chưa thực hiện đúng một vài quy định về thế chấp, giải chấp và bán nhà cho khách hàng, gây thiệt hại cho người sử dụng và ảnh hưởng tới an sinh xã hội. Hai điểm tối này đã góp phần khiến cho thị trường nhà ở tại TP HCM nửa đầu năm 2016 xuất hiện dấu hiệu chững lại, tiềm ẩn một vài yếu tố gây bất ổn.

Tổng giám đốc doanh nghiệp cổ phần đầu tư Nam Long, Steven Chu cho biết, việc một số nhà tăng trưởng bất động sản không thực hiện được một vài cam kết có người mua (về pháp lý và tiến độ bàn giao) tại TP HCM xảy ra gần đây đã gây ảnh hưởng cho cả thị trường. nguyên do là những quy định pháp luật về bất động sản còn phổ biến kẽ hở.

Tuy nhiên, theo ông Steven Chu, những dự án xảy ra sự cố vừa rồi sở hữu điểm chung là đều bởi vì một số chủ đầu tư quy mô nhỏ, ít tên tuổi thực hiện. Trong lúc đấy, thị trường bất động sản đang mang số đông nhà vững mạnh dự án uy tín, có thâm niên, quy mô đầu tư lớn, ko giới hạn tìm mọi cách tăng uy tín sản phẩm. cách để tránh rủi ro cho khách hàng nhà dự án, theo ông Steven Chu là các bạn đề nghị thận trọng tìm sắm bất động sản từ vài chủ đầu tư sở hữu nhãn hiệu đã được bảo chứng theo thời gian qua một vài dự án hiện hữu.

Đứng ở góc độ cơ quan quản lý, Giám đốc Sở xây dựng TP HCM, Trần Trọng Tuấn nhận xét, các công ty thiết kế ăn ko đàng hoàng chỉ chiếm số ít trong tổng thể toàn thị trường. Lý do do năng lực của nhà đầu tư không nhiều năm kinh nghiệm, thiếu chiến lược, thiết kế ăn chụp giật...

Ông Tuấn cũng thừa nhận năng lực quản lý nhà nước, quy định pháp luật và thực thi pháp luật, khi xây dựng luật còn một số điểm mờ, tạo kẽ hở cho vi phạm pháp luật. Về thực thi pháp luật với vài lúc chưa nghiêm. Chẳng hạn như Rubyland vi phạm bí quyết nay 10 năm, nếu trước đây cơ quan chức năng xử lý nghiêm thì hiện tại đâu mang việc tranh chấp. "Mọi vi phạm đều phải xử lý nghiêm, trách nhiệm của UBND quận, huyện, Sở xây dựng, Tài nguyên Môi trường sẽ xử lý nghiêm vài sai phạm nói cả cán bộ công chức sai phạm, bảo vệ quyền và thuận tiện hợp pháp của người dùng nhà", ông Tuấn cam kết.

Vũ Lê

0 nhận xét:

Đăng nhận xét